มารู้สาเหตุมากมายที่ทำให้กระดูกของเราเสื่อมสภาพ
มารู้สาเหตุมากมายที่ทำให้กระดูกของเราเสื่อมสภาพ
แต่หนึ่งในสาเหตุพวกนั้น
ก็คือ “พฤติกรรม” ของเราเอง
นอกจากพันธุกรรม อายุที่มากขึ้น โรคที่เกี่ยวกับกระดูกและอุบัติเหตุแล้ว ก็ยังมีนิสัยของเราด้วยที่ทำร้ายกระดูกโดยไม่รู้ตัว ผมไม่อยากทำร้ายจิตใจใครเลย แต่ว่านิสัยนั่งๆ นอนๆ เล่นโทรศัพท์ทั้งวันก็ส่งผลเสียกับกระดูกด้วยนะ เรามาลองมาสังเกตตัวเองไปพร้อมๆ กันดีกว่าครับว่ามีนิสัยอะไรบ้างที่ทำให้กระดูกพังไว
 
1 ชอบกินเค็ม จัดหนักเรื่องโซเดียม - โซเดียมมากขึ้นเท่าไร แคลเซียมก็ยิ่งลดลงเท่านั้น กระดูกก็เลยอ่อนแอลงเรื่อยๆ ทางที่ดีไม่ควรกินโซเดียมเกิน 1 ช้อนชาต่อวัน จะกินอะไรก็อย่าลืมอ่านฉลากโภชนาการกันก่อนล่ะ
2 นั่งๆ นอนๆ เล่นโทรศัพท์ทั้งวัน - ใครๆ ก็เล่นโทรศัพท์ มันจะไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ถ้าไม่นั่งเล่นติดกันหลายๆ ชั่วโมง รวมไปถึงการนั่งดูทีวีหรือนั่งทำงานหน้าคอมฯ ทั้งวันก็ด้วย การขยับร่างกายบ่อยๆ จะช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรงขึ้น เลิกเล่นมือถือแล้วไปออกกำลังกันบ้างเด้อออ
3 อยู่แต่ในบ้านมากเกินไป - แคลเซียมจะทำงานได้ดีมากแค่ไหน ก็จะต้องมีตัวช่วยอย่างวิตามินดีด้วย ซึ่งแหล่งวิตามินดีในธรรมชาติก็คือ “แสงแดด” ถ้าเอาแต่อยู่ในบ้าน ไม่ออกไปรับลมรับแดดอย่างน้อย 10-15 นาทีบ้างเลย ร่างกายก็อาจจะได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอและส่งผลไปยังแคลเซียม กระดูกก็เลยอ่อนแอไปด้วยนั่นเอง
4 เป็นยอดนักดื่ม เมาได้ทุกวัน - ดื่มกับเพื่อนๆ น่ะสนุก แต่จะเริ่มไม่สนุกก็ตอนที่แอลกอฮอล์ทำให้กระดูกพรุนนี่แหละครับ ดื่มได้ แต่อย่าเยอะขนาดนั้นนนนน สงสารกระดูก สงสารตับ แล้วก็สงสารตังค์ในกระเป๋าบ้าง!
5 ดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า - แม้ว่าจะยังต้องการงานวิจัยที่จะช่วยยืนยันว่าน้ำอัดลมทำให้กระดูกพรุนหรือเปล่า แต่ก็มีผลการศึกษาหลายๆ งานที่แสดงให้เห็นว่าคาเฟอีนและฟอสฟอรัสในน้ำอัดลม มีความเกี่ยวข้องกับความอ่อนแอของกระดูกด้วย
6 เป็นสิงห์อมควัน - ตอนที่สูดหายใจเอาสารพิษจากบุหรี่เข้าไป สารพิษพวกนั้นจะขัดขวางร่างกายในการนำแคลเซียมไปใช้ เมื่อสูบนานวันเข้า กระบวนการตรงนี้ก็จะยิ่งแย่ลง ใครที่เป็นสิงห์อมควันจึงมีแนวโน้มว่าจะเสี่ยงกระดูกพรุนมากกว่าคนทั่วไป
7 กินยาบางตัวเป็นประจำ - ยามีไว้เพื่อรักษาโรค แต่ยาบางตัวกินติดต่อกันนานเกินไปก็ไม่ดี เช่น ยาสเตียรอยด์หรือยาคอร์ติโซน หากเพื่อนๆ มีความจำเป็นต้องกินยาพวกนี้ ก็ควรจะไปตรวจมวลกระดูกอย่างสม่ำเสมอนะครับ
8 ปล่อยตัวให้ผอมมากเกินไป - บางคนก็ไม่ได้ตั้งใจจะผอม แต่กินเท่าไรน้ำหนักก็ไม่ขึ้น แบบนี้เพื่อนๆ อาจจะต้องปรึกษาคุณหมอถึงแนวทางในการเพิ่มมวลกระดูกหรืออาหารที่ควรกิน เพราะถ้าปล่อยให้ค่าดัชนีมวลกายหรือ BMI ต่ำกว่า 18.5 โอกาสที่กระดูกถูกทำร้ายก็จะมีมากขึ้น
9 ขึ้นลงบันไดเร็วๆ โดยไม่จับราว - อันนี้โฟกัสมาที่ผู้สูงอายนะครับ ถ้าผู้สูงอายุตกบันไดหรือหกล้มขึ้นมา โอกาสเสี่ยงที่โรคกระดูกต่างๆ จะตามมาก็เพิ่มขึ้น แม้กระทั่งคนวัยทำงานเองก็ด้วยครับ พลาดล้มขึ้นมาหนึ่งครั้ง อาจส่งผลต่อกระดูกระยะยาวได้เลย
 
ที่มาของภาพ https://www.freepik.com/
ที่มา https://www.facebook.com/forgetsick
 
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 โทร 095-884-2233 , 091-803-3071 , 02-020-1171
 แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab