ดูแลบ้านแบบ New Normol ลดเสี่ยงติดเชื้อ ปลอดโควิด-19

ดูแลบ้านแบบ New Normol ลดเสี่ยงติดเชื้อ ปลอดโควิด-19

โควิดระลอกใหม่ที่กำลังวิกฤตในประเทศไทย สร้างความ "หวาดผวา" ให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า "จะติดโควิดหรือเปล่านั้น" หากเปลี่ยนมาเป็นการดูแลตัวเอง "ยกการ์ดสูง" ไม่ว่าจะเป็นสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ

อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ การดูแลบ้านให้สะอาด เพื่อช่วยให้คนในบ้านมีสุขอนามัยที่ดี ลดความเสี่ยงการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อโรคต่างๆ ได้

ทั้งนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดทำคู่มือ "ชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เรา" แนะนำการเตรียมพร้อมบ้านให้เหมาะกับวิถีชีวิตใหม่ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้บ้านเป็นสถานที่ปลอดภัย ปลอดเชื้อ ทุกคนในครอบครัวมีความสุข ปลอดภัยจากโควิด จุดที่ต้องทำความสะอาดสม่ำเสมอ

ทุกครอบครัวมีการทำความสะอาดบ้านเป็นประจำอยู่แล้ว แต่อาจละเลยจุดสำคัญบางอย่างที่สมาชิกในครอบครัวสัมผัสบ่อยๆ ซึ่งจะกลายเป็นจุดสะสมเชื้อโรค จึงควรหมั่นทำความสะอาดสิ่งเหล่านี้ด้วย

ห้องครัว
1. เคาน์เตอร์เตรียมอาหาร
2. เขียง
3. เตาปรุงอาหาร

ห้องน้ำ
1. ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า
2. ราวจับ
3. สายชำระ
4. สวิตช์ไฟ
5. ฝาชักโครก
6. ถังขยะ

โต๊ะทำงาน
1. คีย์บอร์ด
2. เมาส์

ห้องนอน
1. ผ้าปูที่นอน
2. ปลอกหมอน

บริเวณทั่วไป
1. พัดลม
2. แอร์
3. เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ
4. ชั้นวางรองเท้า
5. ราวบันได
6. ลูกบิดประตู
7. กลอนเปิด-ปิดประตู
8. ตู้- ลิ้นชัก
9. โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา

แหล่งสะสมเชื้อที่ถูกมองข้าม

1. ชั้นวางรองเท้า เมื่อใส่รองเท้าเหยียบย่ำไปตามสถานที่ต่างๆ พื้นรองเท้าจึงสะสมเชื้อโรคที่อยู่ในพื้นเหล่านั้นไว้ ดังนั้น หากมีโอกาสควรล้างทำความสะอาดพื้นรองเท้าและชั้นวางรองเท้า เพื่อไม่ให้เป็นพื้นที่สะสมเชื้อและอาจจะแพร่ไปตามพื้นที่อื่นๆ ได้

2. ปลอกหมอน และผ้าปูที่นอน อาจจะคิดว่านอนหนุนหมอนและแค่พลิกไปพลิกมาอยู่บนเตียงทุกคืน ไม่สกปรกเท่าไหร่ แต่เหงื่อไคล รังแค เซลล์ผิวที่ตายแล้ว หรือขี้ไคลตามผิวหนัง แม้กระทั่งน้ำลายที่ไหลลงบนหมอน จะตกอยู่ที่ปลอกหมอนและผ้าปูนั่นแหละ ดังนั้น หากปล่อยไว้นานๆ ไม่ซักทำความสะอาด ก็จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรีย ถึงจะอาบน้ำก่อนเข้านอนไปก็เหมือนล้มตัวลงนอนบนกองเชื้อโรคอยู่ดี ดังนั้น ควรทำการซักปลอกหมอนและ ผ้าปูสัปดาห์ละครั้งเป็นอย่างน้อย

3. เมาส์-คีย์บอร์ด อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากไม่มีใครนึกถึงการล้างมือก่อนทำงาน ซึ่งต่างจากการล้างมือก่อนกินอาหารที่จะระมัดระวังมากกว่า ดังนั้น เมื่อมือไปจับสิ่งของแล้วมาใช้งานเมาส์คีย์บอร์ด สิ่งที่ใกล้ตัวนี้จึงสะสมเชื้อโรคไว้มากมาย

วิธีทำความสะอาดง่ายๆ 1.ถอดสายอุปกรณ์ สำหรับอุปกรณ์ไร้สายให้นำแบตเตอรี่ออกก่อน 2.ใช้ผ้าหรือสำลีก้าน ชุบน้ำผสมสบู่ 3.เช็ดพื้นผิวภายนอกเมาส์ ระมัดระวังไม่ให้น้ำเข้าอุปกรณ์ 4.แป้นพิมพ์ใช้แปรงปัดเศษฝุ่นในซอกระหว่างปุ่มแล้วเช็ดทีละปุ่ม 5.ใช้ผ้าสะอาด หรือสำลีก้านเช็ดน้ำหมาดๆ แล้วนำไปเช็ดอีกครั้ง ระวังไม่ให้น้ำหยด

4. ถังขยะ อย่าคิดว่าถังขยะไม่ต้องทำความสะอาด เพราะนี่คือสาเหตุที่จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี จึงมีกลิ่นเหม็นและเป็นอันตรายต่อผู้สัมผัสถังขยะ สำหรับวิธีทำความสะอาด 1.สวมถุงมือก่อนทำความสะอาด 2.ผสมน้ำยาฟอกขาวความเข้มข้น 5% ใช้ 1.3 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ลิตร ถ้าถังขยะขนาดใหญ่ให้ผสมเพิ่มตามสัดส่วน 3.เทน้ำยาที่ผสมไว้ล้างทำความสะอาดถังขยะให้ทั่ว 4.ใช้แปรงหรือฟองน้ำขัดให้สะอาด 5.ล้างน้ำเปล่าแล้วตากแดดผึ่งลมให้แห้งสนิทก่อนนำ มาใช้

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ควรมีติดบ้าน
1. น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ
2. น้ำยาฟอกขาว
3. น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์
4. น้ำส้มสายชู
5. น้ำยาล้างจาน
6. น้ำยาถูกพื้น

รู้หรือไม่ว่า น้ำส้มสายชู สารพัดประโยชน์ นอกจากเป็นเครื่องปรุงอาหารแล้ว ยังใช้ทำความสะอาดคราบสกปรกในบ้านได้อย่างดี เช่น ใช้เช็ดทำความสะอาดชากาแฟที่ติดถ้วย รอยไหม้บนเตารีด กำจัดคราบน้ำ คราบตะกรัน เหมาะสำหรับนำมาเช็ดกระจก แช่หัวก๊อกน้ำและฝักบัวที่อุดตัน รวมทั้งล้างคราบสกปรกติดแน่นในโถส้วม และกำจัดคราบราบนผ้าม่านอาบน้ำได้อีกด้วย วิธีทำความสะอาดของใช้ให้คงทน

เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสำหรับพื้นผิวของเครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท หรือใช้สิ่งที่มีอยู่ในบ้านมาปรับใช้ได้ แต่ต้องระวังพื้นผิวจะเสียหาย เฟอร์นิเจอร์ไม้ พลาสติก ใช้ผ้าชุบน้ำผสมสบู่เช็ด แล้วเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำให้สะอาดอีกครั้ง พื้นผิวโลหะ ให้ใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์ 70% เช็ดให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ให้แห้งการปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม

1. เปิดประตู หน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้ดี จะช่วยลดการสะสมของเชื้อโรค ต่างจากบ้านที่ปิดประตู หน้าต่างและมีกลิ่นอับ
2. วางสบู่ ตามก๊อกน้ำหน้าบ้าน อ่างล้างจน ห้องน้ำ อ่างล้างมือ ก๊อกน้ำหลังบ้าน เพื่อให้สามารถล้างกับย้ำเพื่อทำความสะอาดมือได้ทุกครั้ง
3. เจลแอลกอฮอล์ หากเป็นไปได้ ให้วางไว้ที่ทางเข้าบ้าน ห้องรับแขก โต๊ะทำงาน โต๊ะกินข้าว สำหรับทำความสะอาดเวลาที่ไม่สามารถใช้สบู่ล้างมือได้
4. ราวตากผ้า ผ้าเช็ดมือกับผ้าเช็ดตัว แขวนตากแยกราวส่วนตัวไม่ปะปนกัน และให้วางอยู่ในตำแหน่งที่มีลมโกรกและแสงแดดส่องถึง
5. เก็บของให้เป็นระเบียบ เมื่อบ้านรกหรือวางของระเกะระกะ มักจะมีจุดที่มีความสะอาดไม่ทั่วถึง ฝุ่นเกาะเยอะ จึงกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค การเก็บให้เป็นระเบียบ ช่วยให้ทำความสะอาดและรักษาความสะอาดง่าย ลดการสะสมของเชื้อโรค
6. อุปกรณ์ทำอาหาร ให้แยกเขียงและมีดสำหรับหั่นผักสดกับเนื้อสัตว์ออกจากกัน และแยกสำหรับหั่นอาหารดิบและอาหารสุกด้วย ส่วนภาชนะให้แยกสำหรับล้างและเตรียมวัตถุดิบของผักสดและเนื้อสัตว์ออกจากกัน ทั้งนี้ เนื้อสัตว์อาจมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ ซึ่งกำจัดได้ด้วยการปรุงสุกด้วยความร้อน ดังนั้น ควรแยกภาชนะ เขียง และมีดสำหรับผักและเนื้อสัตว์ออกจากกัน บ้านไหนมีมีดและเขียงเพียงชุดเดียว ให้หั่นผักก่อน ล้างให้สะอาด แล้วจึงนำมาหั่นเนื้อสัตว์ต่อ
7. ถังขยะแยกประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บแยกไปรีไซเคิลและความปลอดภัยของพนักงานเก็บขยะ โดยแยกเป็น ถังขยะทั่วไป (สีน้ำเงิน) ถังขยะย่อยสลาย (สีเขียว) ถังขยะรีไซเคิล (สีเหลือง) ถังขยะอันตราย (สีแดง)

ยกการ์ดสูง ดูแลทำความสะอาด "บ้านวิถีใหม่" ลดเสี่ยงติดเชื้อ-ปลอดภัยโควิด

ที่มา : Thaihealth.or.th | สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
สนใจสอบถามข้อมูลและติดตาม KIN
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 ปรึกษา​แพทย์​ โทร​ 065-594-2989 โทรสอบถาม 091-803-3071 / 02-020-1171 / 095-884-2233
 แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6
 

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab