KIN BROADCAST สัมภาษณ์ คุณประวินทร์ สัจจาภิมุข ผู้เข้ารับบริการ
 

บทสัมภาษณ์ คุณปาวินทร์ สัจจาภิมุข ผู้เข้ารับบริการ อายุ 72 ปี

พิธีกร : ตอนที่ทราบว่าตัวเองเป็น STROKE รู้สึกอย่างไรบ้าง กังวลมากไหมคะ?

คุณปาวินทร์ : ไม่ได้กังวลครับเพียงแต่ว่าประมาทไม่มารักษา

พิธีกร : คิดว่าไม่มีอะไรใช่ไหมคะ?

คุณปารินทร์ : ใช่ครับ คิดว่าไม่มีอะไร ตอนเป็นสโตกครั้งแรกนะมันชาไปหมด มึน ๆ รีบไปโรงพยาบาลทันทีภายใน 4 ชั่วโมงตามกฎไปถึงเขาก็ฉีดยาให้เข็มแรกก่อน เขาพูดกับเราคำสองคำว่า ปากเบี้ยวไหม พูดรู้เรื่องไหม เขาบอกคนไข้ยังรู้เรื่องคนไข้มีสติ ฉีดยาก่อน หลังจากนั้นผมก็หลับสักพักหนึ่งพอตื่นขึ้นมาผมถามหมอว่าฉีดยาอะไรให้ผมเขาบอกเป็นเข็มยาที่ช่วยชีวิตหลังจากนั้นก็รักษาเรื่องเส้นเลือดสมองตีบ (STROKE) ทีนี้หกล้มแล้วมาเจอกระดูกทับเส้นประสาทมันก็เลยพัวพันไปหมดแต่เรารักษามาโดยตลอดก็มีไปทำกายภาพที่โรงพยาบาลแล้วก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนตอนนั้นเราก็พอเดินเองได้บ้าง หลังจากนั้นก็ใช้วิธีรักษาโดยฝังเข็มแล้วก็ปล่อยทิ้งไม่ได้ไปรักษาต่อ  สุดท้ายก็มารักษาที่โรงพยาบาลเมโยถึงมารู้จัก คุณหมอปุ้มเป็นหมอสมองโดยเฉพาะ ที่นี้หมอปุ้มก็แนะนำให้มาตรวจที่ KIN พอมาถึงก็ส่งไปทำMRI แล้วผมก็นำฟิล์มมาให้หมอปุ้มดู เส้นเลือดสมองตีบแน่นอนแล้วคราวนี้ก็ซีเรียสในการรักษาปล่อยมากไม่ได้แล้วอันตราย หมอปุ้มก็นัดว่าให้มาอยู่ทีนี้แวะมาคุยกันก็เริ่มมารักษาที่นี้ ทีนี้ก็รักษาจบอยู่มาครบเดือน

พิธีกร : ใช้เวลารักษากับหมอปุ้มที่นี้ประมาณ 1 เดือนใช่ไหมคะ?

คุณปาวินทร์ : 1 เดือนพอดีเลย มาวันที่ 8 วันนี้ก็วันที่ 8 ( ณ วันที่สัมภาษณ์ ) ก็กลับบ้าน

พิธีกร : แล้วเป็นอย่างไรบ้างคะหลังจากที่รักษากับคุณหมอไป ในกระบวนการรักษา

คุณปาวินทร์ : คือเราวางโปรแกรมไว้แบบนี้ผมต้องกลับมาฉีดวิตามินเดือนนึง 3 เข็ม จะ 7 วันหรือ 10 วัน ก็ได้พยายามให้ได้เพราะยาเนี่ยจะทำงานคอยเฝ้าดูสมองเราตามที่หมอพูดนะ แล้วก็จะต้องมานวดใช้เครื่องแม่เหล็ก (เครื่องกระตุ้นแม่เหล็กไฟฟ้า TMS) ใช้พลังแม่เหล็กนวดหัวสมองและใช้ตัวแม่เหล็กนวดขาเพราะขาเราเนี่ยกล้ามเนื้ออ่อนแรงมันก็รักษาด้วยกันทีเดียวไปเลย โดยต้องมาพักอยู่ที่ฟื้นฟู 1 เดือน ถ้าตอนที่มาก็ลำบากหน่อยต้องประคอง แต่เดี๋ยวนี้สามารถเดินเองได้แล้ว

พิธีกร : เดินได้ด้วยตัวเองไม่ต้องมีคนประคองเลย

คุณปาวินทร์ : ไม่จำเป็นแล้ว คือวางแผนกับหมอปุ้มไว้แล้วว่าจะมาฉีดวิตามินต่อเนื่องแล้วก็นวด (เคลื่องกระตุ้นแม่เหล็กไฟฟ้า TMS) ที่นี้ กายภาพเราก็มาทำที่นี้

พิธีกร : รู้จัก KIN ได้อย่างไร?

ปาวินทร์ : ก็รู้จัก KIN จากหมอปุ้ม หมอปุ้มบอกว่าที่นี้คือที่พักฟื้นมันไม่ใช่ที่รักษาแบบระบบผ่าตัดที่นี้เราไม่ได้ผ่าตัดเราก็พักฟื้นซึ่งมันอยู่ภายใต้การกำกับการดูแลของคุณหมอตลอดเวลา ภายใต้บุคลากรทางการแพทย์ แล้วก็ปลอดภัย สะดวก สบาย ไม่แพงมาก ถูกกว่าโรงพยาบาล ความปลอดภัยก็เหมือนกัน แต่ว่ามันไม่ใช่ศูนย์ที่จะมาผ่าตัดเล็กน้อยหรือผ่าตัดใหญ่เพราะฉะนั้นต้องทำที่โรงพยาบาลแล้วก็มาพักฟื้นฟู จิตใจ ร่างกาย ที่นี้ ความรู้สึกแรกที่เข้าเยี่ยมที่ศูนย์ที่คุณหมอปุ้มนัดให้มาเจอกันที่นี้ก็มากับเพื่อนสนิทคนหนึ่งวันที่มาเห็นแล้วก็น่าอยู่ น่ารักษา น่าฟื้นฟู

พิธีกร : บรรยากาศเป็นอย่างไรคะ?

คุณปาวินทร์ : บรรยากาศก็เย็นสบายคือมันโล่ง ๆ นะทีนี่ ห้องสวย โดยเฉพาะ lobby ด้านล่าง รู้สึกโล่ง เย็นสบาย แล้วก็เห็นพนักงานยุ่งกันทุกคน ทำงานกันหมด หมอก็เลยพามาดูห้องแล้วก็ประทับใจก็เลยนัดเลยว่าเดี๋ยวอีก 2 วันมาล็อคห้องไว้เลยจะได้ไม่ต้องห่วงเวลามารักษา ก็รู้สึกดี

พิธีกร : พนักงานดูแลเป็นอย่างไรบ้างคะ ? .

คุณปาวินทร์ : ส่วนพนักงานน้อง ๆ แต่ละคน เอาใจใส่ และอดทน คือคนไข้ที่นี้อายุ 50 ปีอัพ รุ่นนี้จู้จี้จุกจิกอะไรก็กดปุ่มเรียก ต้องการความเอาใจใส่ซึ่งพนักงานทีนี้เก่ง เฝ้าดูตลอดมีเรื่องการดุแลและเรื่องที่ช่วยเราอีกแรงจากกายภาพบำบัดด้านล่างใช่ไหม มีอะไรกดปุ่มเรียกได้แล้วก็ทักทายกันตลอดวัน อาหารการกินก็ดีที่คนไข้ทุกคนกินกันนะถามทุกคน ทุกคนก็บอกว่า อร่อย ก็คือว่าใช้ได้นะ คือพนักงานที่นี้ขยันแล้วทำงานเป็นทีมเหมือนกันหมดทุกคนเรื่องการดูแล เอาใจใส่ ประสานกันดี

พิธีกร : ทั้งทีมแพทย์ พยาบาล นักกายภาพ ใช่ไหมคะ?

ปาวินทร์ : ใช่ ก็ประทับใจ รักษาดี เอาใจใส่ ร่างกายก็ดีขึ้นเยอะ

พิธีกร : ดีใจที่เห็นแข็งแรงขึ้นนะคะ มีอะไรอยากให้ปรับปรุงไหมคะ ?

ปาวินทร์ : ไม่มีอะไรต้องปรับปรุงครับ ดีอยู่แล้วครับ

" ทาง KIN REHAB ต้องขอขอบพระคุณ คุณประวินทร์ ที่ให้การสัมภาษณ์ในครั้งนี้ "

สนใจสอบถามข้อมูลและติดตาม KIN
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 ปรึกษา​แพทย์​ โทร​ 065-594-2989 โทรสอบถาม 091-803-3071 / 02-020-1171 
 แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

บทสัมภาษณ์ อื่นๆ

KIN Rehab