ฟื้นฟูปอดให้กลับมาฟิต หลังโควิด19

ฟื้นฟูปอดให้กลับมาฟิต หลังโควิด19

   ถึงแม้ว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยุติภาวะฉุกเฉินการแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส 19 หรือโควิด 19 แล้ว แต่ในไทยยังมีการแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน ถึงแม้อาการของผู้ติดโรคนี้จะไม่ได้รุนแรงมากแล้วก็ตาม บางคนที่ติดโรคก็ไม่มีอาการลองโควิด (Long Covid) บางคนก็ยังมีอาการลองโควิด (Long Covid) ซึ่งอาการส่วนใหญ่นั้น มักมีอาการไอ อ่อนเพลียง่ายขึ้น ผมร่วง หายใจลำบาก หอบเหนื่อย ดังนั้น การที่เราฟื้นฟูปอดให้กลับมาแข็งแรงหลังโควิดจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ทำให้เราสุขภาพดีขึ้น และหายกลับมาปกติได้

 

ทำไมต้องฟื้นฟูปอด หลังหายจากโควิด-19

   เนื่องจากโรคโคโรนาไวรัส 19 หรือโควิด 19 เป็นโรคที่ติดจากอากาศ การที่เชื้อเข้าร่างกายได้นั้น ต้องเกิดจากการที่เราสูดอากาศที่มีเชื้อเข้าไปที่ปอด ส่งผลให้ปอดของเราเกิดอาการอักเสบ หายใจหอบเหนื่อย เหนื่อยง่าย บางคนก็มีอาการแน่นหน้าอกด้วย และหากผู้ป่วยท่านใดที่นอนนาน ๆ อาจทำให้เกิดอาการปอดแฟบได้อีกด้วย ดังนั้น ผู้ป่วยที่หายจากโควิด 19 จึงจำเป็นที่ต้องฟื้นฟูสมรรถภาพของปอด เพื่อให้ทางเดินหายใจที่ไม่รุนแรง หายใจได้ง่ายขึ้น ลดอาการเหนื่อยหอบ และช่วยลดอาการปอดแฟบด้วย จึงทำเป็นมากที่ต้องฟื้นฟู หรือทำกายภาพบำบัดปอด

 

การฟื้นฟูสมรรถภาพปอด ทำอย่างไรได้บ้าง

1.การฝึกการหายใจ

   ให้เราฝึกหายใจเข้าทางจมูก ช้า ๆ พร้อมยกแขนทั้ง 2 ข้างขึ้นด้านหน้า หรือด้านข้าง จากนั้นให้หายใจออกทางปากยาว ๆ พร้อมกับลดมือลง

2.การออกกำลังกายเบาๆ

   หลังจากที่เราหายปอดอาจจะเริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว จึงต้องเริ่มออกกำลังกาย หรือเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น อาจจะเริ่มจากการลุกขึ้นเดินบ่อย ๆ หรือสามารถวิ่ง Jogging เบา ๆ ได้เช่นกัน หากหายใจไม่ทัน ให้ค่อย ๆ หยุด และหายใจเข้าออกช้า ๆ ให้การหายใจกลับมาปกติ

3.การบริหารปอด

   การบริหารปอด ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพปอดให้ได้ผลดีขึ้นได้ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ที่ชื่อว่า Triflow (Incentive spirometry) ซึ่งเป็นเครื่องที่ให้คนไข้ดูดลูกบอลทั้ง 3 ลูกขึ้น ยิ่งดูดลดมากขึ้นเท่าไหร่ ลูกบอลจะลอยสูงขึ้น ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ปอดมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

นอกจากฟื้นฟูสมรรถภาพปอดแล้ว เราควรบำรุงปอดของเราให้แข็งด้วย

  1. เลี่ยงควันบุหรี่ และควันรถ
  2. กินอาการที่มีสวารต้านอนุมูลอิสระ
  3. ออกกำลังเป็นประจำ
  4. ล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสกับสิ่งของ
  5. รักษาความสะอาดอยู่เสมอ
  6. หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด
  7. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ถ้าหากว่าทำตามแล้ว หรือหลังจากเป็นโควิด 19 ยังมีอาการรุนแรง และอาการยังไม่ลดลง ควรไปตรวจเช็คร่างกาย เพื่อการรักษาต่อไป ถึงแม้ว่าโรคโควิด 19 จะลดความรุนแรงลงแล้ว ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพ และป้องกันตัวเองอยู่เสมอด้วยนะคะ

สอบถามข้อมูลการฟื้นฟู
และนัดดูสถานที่

 

สาขา รพ.ประสานมิตร ถนนพหลโยธิน (รับเฉพาะผู้ป่วยนอก)
 โทร : 02-096-4996 กด 3 / 080-553-1991 / 081-632-8188
 LINE สอบถามรายละเอียด @KinPrasanmit (มี @ ข้างหน้า)
หรือ Click : https://lin.ee/UPfzPk7

สาขา Sukhumvit 107
 
สาขา Ramintra

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab