อัมพฤกษ์ อัมพาต ฟื้นฟูได้ด้วยนวัตกรรมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า TMS
อัมพฤกษ์ อัมพาตฟื้นฟู ได้ด้วยนวัตกรรมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า TMS
 
นวัตกรรมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มีมานานพอสมควร แรกเริ่มใช้รักษาคนไข้ที่เกี่ยวข้องกับโรคภาวะซึมเศร้า แต่หลังๆเมื่อกระตุ้นสมองแล้วจึงทำการวิจัยขึ้น มาช่วยเรื่อง Stroke เพราะปัญหาของ Stroke หรือ อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นปัญหาเร่งด่วนและต้องรีบฟื้นฟูให้เร็วที่สุด หากปล่อยเวลาให้นานเกินไปจะทำให้คนไข้มีภาวะพิการ แล้วก็การสื่อสารผิดปกติจนกระทั่งช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ตลอดชีวิตที่เหลือในเมื่อเขายังมีโอกาสเราสามารถใช้เครื่อง TMS เข้ามาช่วยได้

 TMS ช่วยรักษาภาวะอัมพฤกษ์ อัมพาต ได้อย่างไร ?
การบำบัดด้วยเครื่องกระตุ้นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง (Transcranial Magnetic Stimulation) กลุ่มอัมพฤกษ์ อัมพาต ซึ่งเกิดจากหลอดเลือดสมองตีบ (Stroke) สามารถใช้เครื่องกระตุ้นแม่เหล็กมาบำบัดรักษาแล้วเร่งรัดทำให้อาการฟื้นตัวของอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต เหล่านี้ดำเนินต่อเนื่องต่อไป แล้วก็มีการฟื้นตัวทุก ๆ ครั้งที่มีการรักษา คงได้ยินเรื่องราวของอัมพฤกษ์ อัมพาตว่าหลังจาก 6 เดือน ไปแล้วหรือว่า 1 ปี ไปแล้วอาการที่ฟื้นตัวมามักจะคงที่ แต่การกระตุ้นด้วยแม่เหล็กนี้ทำให้การฟื้นตัวดำเนินต่อไปได้เรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าจะไม่แบบกระตุ้นทีเดียวหายก็ตามแต่ความรู้สึกของผู้ป่วยหรือการตรวจจากแพทย์จะรู้ได้เลยว่าอาการอัมพฤกษ์ อัมพาตต่างๆ เหล่านั้นมีความคืบหน้ามีผลต่อการรักษาที่ชัดเจน ทุกครั้งไป และจะเห็นได้ชัดเจนถ้าทำ 5-10 ครั้งขึ้นไป
TMS ทำงานอย่างไร ?
โดยหลักการของเครื่อง คือ การส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เข้าไปกระตุ้นสมองจากภายนอก โดยสามารถทำได้ทั้งการกระตุ้นสมองข้างที่มีปัญหา หรือยับยั้งสมองข้างตรงข้ามเพื่อปรับสมดุลในการทำงานของสมอง ซึ่งการกระตุ้นดังกล่าวจะเป็นการเร่งการเชื่อมต่อกันใหม่ของเซลล์ประสาท เพื่อให้เกิดการฟื้นฟูและการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อดีขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถกระตุ้นกล้ามเนื้อที่แขนขาเพื่อลดการเกร็งของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้นอีกด้วย
 
TMS ทำให้คนไข้เจ็บหรือไม่ ?
วีธีการทำเป็นเพียงการนำหัวส่งสัญญาณแม่เหล็ก มาวางที่ศีรษะ หรือแขนขาเท่านั้น ขณะทำผู้ป่วยอาจพบการกระตุกของกล้ามเนื้อบ้าง แต่ไม่สร้างความเจ็บปวดให้กับผู้ป่วยแต่อย่างใด และสามารถมาทำเป็นครั้งๆ โดยไม่ต้องพักค้าง

สอบถามข้อมูลการฟื้นฟู
และนัดดูสถานที่

 

สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
     
 
 โทร : 091-803-3071 , 095-884-2233 , 02-020-1171
 LINE สอบถามรายละเอียด @kinrehab (มี @ ข้างหน้า) หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab