กิจกรรมกลุ่มผู้เข้ารับบริการ ณ ศูนย์ KIN-Rehabilitation & Homecare "ขนมต้มแสนอร่อยและ บิงโกแสนสนุก"

วันนี้ KIN ขอเสนอกิจกรรมประจำสัปดาห์ก็คือ การทำขนมต้ม

 

    การทำกิจกรรมกลุ่ม นอกจากจะสร้างสังคมแล้ว ยังช่วยสร้างพัฒนาทักษะร่วมกับเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ด้วย ซึ่งจะทำให้การพัฒนาทักษะด้านกายภาพดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งกิจกรรมสัปดาห์นี้คือการขนมต้ม

   การทำขนมต้ม นอกจากคนไข้จะได้ทานขนมฝีมือตัวเองแล้ว ยังได้พัฒนากล้ามเนื้อมือ กล้ามเนื้อมัดเล็ก และการนวดมือด้วยการคลึง และปั้นแป้งอีกด้วย นอกจากนั้นการทำขนมต้ม ยังช่วยฝึกสมาธิให้กับคนไข้ ทำให้คนไข้สามารถนั่ง และจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้นานมากขึ้น ช่วยพัฒนาประสาทสัมพันธ์ สอดคล้องระหว่างตากับมือระหว่างที่ปั้น และ ช่วยให้คนไข้ได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์เสริมสร้างจินตนาการในการปั้นแป้งเป็นรูปต่าง ๆ ด้วย

 

   ทำไมคนไข้ต้องพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก?

   เพราะกล้ามเนื้อมัดเล็กเป็นกล้ามเนื้อในส่วนของมือ นิ้วหัว แม่มือ ที่เป็นอวัยวะสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การจับสิ่งของ การตักอาหาร การวาดภาพ การเขียน และการติดกระดุมเสื้อผ้า หากกล้ามเนื้อมัดเล็กอ่อนแรง ไม่สามารถใช้ได้ จะทำให้เราใช้ชีวิตประจำของเรายุ่งยากมากขึ้น และไม่สามารถทำให้เราช่วยเหลือตัวเองได้ ดังนั้น จึงต้องพัฒนากล้ามเนื้อเพื่อให้คนไข้สามารถกลับมาช่วยเหลือตัวเอง และใช้ชีวิตประจำวันกับครอบครัวได้ ซึ่งการฝึกมีหลากหลายวิธีมาก เช่น การวาดรูประบายสี  การฝึกเขียนหนังสือ การปั้นดินน้ำมัน การฝึกหั่นอาหาร การตักอาหาร ฯลฯ การฝึกทำขนมต้มวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ฝึกเช่นกัน

   นอกจากกิจกรรมบำบัดจะทำการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กด้วยการทำขนมแล้ว ระหว่างที่รอขนมเซ็ตตัว นักกิจกรรมบำบัดยังมีกิจกรรม บิงโก (Bingo) มาเล่นฆ่าเวลาอีกแล้ว ซึ่งการเล่นเกม บิงโก (Bingo)  จะช่วยทำให้คนไข้ได้ผ่อนคลายอารมณ์เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินขณะทำกิจกรรม และช่วยให้คนไข้ได้ฝึกสมาธิ ฝึกทักษะประสาทสัมผัสทางการมอง ฝึกทักษะประสาทสัมผัสทางการฟัง และฝึกทักษะในการจำอีกด้วย “อิ่มท้อง อิ่มใจ อิ่มสุข” ไปเลย


วัตถุประสงค์กิจกรรม
1. เพื่อฝึกการทำงานของแขนและมือ
2. เพื่อส่งเสริมการฝึกใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำอาหาร
3. เพื่อส่งเสริมการทำกิจกรรมตามขั้นตอน
4. เพื่อส่งเสริมความจำระยะสั้น
5. เพื่อส่งเสริมปฎิสัมพันธ์การเข้าสังคม
6. เพื่อส่งเสริมความคิด ความเข้าใจ

สอบถามข้อมูลการฟื้นฟู
และนัดดูสถานที่

 

สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
     
 
 โทร : 091-803-3071 , 095-884-2233 , 02-020-1171
 LINE สอบถามรายละเอียด @kinrehab (มี @ ข้างหน้า) หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

กิจกรรม อื่นๆ

KIN Rehab