รักษาอาการปวดเข่าด้วยกายภาพบำบัด
รักษาอาการปวดเข่าด้วยกายภาพบำบัด
 
เจ็บข้อเข่า ปวดเข่า เกิดจากสาเหตุใด
เจ็บข้อเข่า เกิดจากอะไร? อาการเจ็บข้อเข่า ทั้งเจ็บข้อเข่าด้านใน เจ็บข้อเข่าด้านนอก อาการอักเสบที่ข้อเข่า สามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุต่อไปนี้
 
1.เจ็บข้อเข่าจากความเสียหายจากอวัยวะที่หัวเข่า
ความเสียหายจากอวัยวะภายในข้อเข่าเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวันที่ใช้เข่ามากเกินไป น้ำหนักตัวมากจนเข่าทำงานหนัก เล่นกีฬาที่กระแทกน้ำหนักตัวลงไปที่เข่าบ่อยๆ อายุมากจนร่างกายเสื่อมสภาพไปตามวัย หรืออาจจะเกิดจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดก็ได้
ซึ่งสาเหตุต่างๆ สามารถทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่อวัยวะในข้อเข่าได้ดังนี้
 
  1. เส้นเอ็น
เส้นเอ็นมีหน้าที่ประคองข้อเข่า และทำให้ข้อเข่าทำงานได้ตามปกติ แต่หากใช้งานซ้ำๆ ใช้ข้อเขาอย่างหนักเป็นเวลานานจนเกิดการอักเสบ หรือเกิดอุบัติเหตุทำให้ขาบิดผิดรูป จะทำให้เส้นเอ็นอักเสบ หรือฉีกขาดได้
 
  2. หมอนรองข้อเข่า
หมอนรองข้อเข่าสามารถฉีกขาดได้เช่นกัน เกิดจากการที่ขาบิดผิดรูปหรืออุบัติเหตุ จนทำให้หมอนรองกระดูกเหนือกระดูกหน้าแข้งเสียหาย หากปล่อยไว้ไม่รักษา อาจจะทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ และโรคข้อเข่าเสื่อมตามวัยเอง ก็เกิดจากการสึกหรอของหมอนรองกระดูก และกระดูกอ่อนต่างๆในข้อเข่าเช่นกัน หากไม่มีหมอนรองกระดูก หรือเกิดความเสียหายที่หมอนรองกระดูก จะทำให้ปวดเข่า ลงน้ำหนักที่ขาไม่ได้ ข้อเข่าติด ฝืด พับขาหรือเหยียดขาได้ลำบาก
 
  3. กระดูกลูกสะบ้า
อาการที่เจ็บข้อเข่าที่เกิดจากความเสียหายของกระดูกลูกสะบ้า มักเกิดจากโรคที่เรียกว่า “Runner’s knee” เป็นอาการเจ็บข้อเข่าจากการวิ่ง เพราะเมื่อวิ่งมากๆ กระดูกลูกสะบ้าจะไปเสียดสีกับกระดูกส่วนอื่นๆ ทำให้เกิดการอักเสบ หรือกระดูกอ่อนที่ลูกสะบ้าสึกจนทำให้เจ็บข้อเข่าด้านหน้าอย่างเรื้อรัง
 
  4. ถุงน้ำในข้อเข่า
ถุงน้ำในเข่าอักเสบ เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเจ็บข้อเข่าได้เช่นกัน โดยปกติในเข่าของคนเราจะมีถุงน้ำอยู่ เพื่อลดแรงกระแทกและลดการเสียดสีลง ถ้าถุงน้ำดังกล่าวเกิดการอักเสบจะทำให้เยื่อหุ้มถุงน้ำ สร้างน้ำในเข่าเพิ่มจนในเข่ามีน้ำมากกว่าปกติ ทำให้เข่าร้อน บวม และรู้สึกเจ็บ
 
  5. กระดูกต้นขา และกระดูกหน้าแข้ง
อาการบาดเจ็บที่กระดูกต้นขาและกระดูกหน้าแข้งจนทำให้เจ็บข้อเข่ามักเกิดจากอุบัติเหตุ ที่ส่งผลให้กระดูกแตกร้าว แต่นอกจากอุบัติเหตุแล้ว ภาวะข้อเข่าเสื่อมก็ทำให้กระดูกบางส่วนของกระดูกหน้าแข้งเสียหายจนเกิดกระดูกงอกได้เช่นกัน
 
2. เจ็บข้อเข่าจากโรคที่ส่งผลกับข้อเข่า
โรคที่ส่งผลกับข้อเข่า เช่น โรคเก๊าท์ โรครูมาตอยด์ ทั้งสองโรคทำให้เกิดการอักเสบที่ข้อเข่าจากสาเหตุที่ต่างกัน อาการอักเสบที่เกิดจากโรคดังกล่าวจะทำให้เกิดอาการเจ็บข้อเข่าได้ โรคทั้งสองสามารถบรรเทาอาการของโรคลงได้หากได้รับการรักษาจากแพทย์
 
3. เจ็บข้อเข่าจากเหตุผลด้านสรีระจากความเสียหายของอวัยวะส่วนอื่นๆ
ผู้ป่วยที่ปวดข้อเข่าบางคนไม่ได้ปวดแค่ที่ข้อเข่า แต่จะมีอาการปวดร้าวตั้งแต่ที่หลังลงไปจนถึงข้อเข่า หรือขาในส่วนที่ต่ำลงไปกว่าเข่าด้วย โดยอาการนี้เป็นอาการของโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้น หากต้องการแก้ไขต้องแก้ที่อาการปวดหลัง แล้วอาการเจ็บข้อเข่าจะหายไปเอง
 
วิธีการรักษา
อาการเจ็บข้อเข่านั้น ขึ้นอยู่กับว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะการรักษาอาการเจ็บข้อเข่าต้องรักษาที่สาเหตุ
หากอาการเจ็บข้อเข่าเกิดจากโรค อย่างเช่นโรคเก๊าท์ โรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน โรคเบาหวาน จะต้องรักษาที่ตัวโรค หรือควบคุมอาการของโรคไม่ให้ส่งผลกับข้อเข่ามากเกินไป
 - ทานยา
 - ฝังเข็ม
 - ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า
 - การทำกายภาพบำบัด 
 - การรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
 
วิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดคือการพบแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด เพื่อให้วินิจฉัยอาการและรักษาถูกต้อง
 
หากใครที่ไม่อยากทานยา หรือ รักษาด้วยวิธีผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า แนะนำให้ทำกายภาพบำบัด ฝังเข็ม หรือกระตุ้นด้วยเครื่องแม่เหล็กไฟฟ้า
 
**หากมีอาการที่มากกว่าปกติ แนะนำให้พบแพทย์อย่างโดยด่วน เพื่อไม่ให้เกิดอาการปวดเรื้อรังเกิดขึ้น
 
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
KIN Clinic คลินิกกายภาพบำบัด
โทร 084-993-6988 / 02-020-1171
LINE@ สอบถามรายละเอียด @kinClinic (มี@ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/vuwOSaC
แผนที่เดินทาง : shorturl.at/gknEH
 
KIN Origin Healthcare
สาขา Sukhumvit 107
 
สาขา Ramintra
 
สนใจสอบถามข้อมูลและติดตาม KIN
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 โทร 091-803-3071 / 02-020-1171 / 095-884-2233
line แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด   @kin.rehab   มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel :  https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN :  http://bit.ly/2VvPDq6
 Website  :  https://www.kinrehab.com

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab