แพทย์แผนจีนที่ KIN รักษาอะไรบ้าง?

แพทย์แผนจีน ที่ KIN ช่วยรักษาอะไรบ้าง?

“ฝังเข็ม” เป็นศาสตร์การแพทย์แผนจีนโบราณที่ขึ้นชื่อเรื่องการรักษาโรค ฟื้นฟูสุขภาพ ปรับสมดุลร่างกายมายาวนาน ล่าสุดองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองว่า “การฝังเข็มสามารถรักษาโรคได้จริง”
 
ฝังเข็ม (Acupuncture) หรือการฝังเข็มแบบจีน (Chinese Acupuncture) คือ การใช้เข็มฝังลงตาม “จุดฝังเข็ม” ซึ่งเรียงอยู่บนแนวเส้นลมปราณ เพื่อปรับสมดุลร่างกายชี่ให้สมดุลระหว่างหยิน หยาง และรักษาโรค ความผิดปกติ ที่อวัยวะต่างๆ
 
เส้นลมปราณก็คือ ศูนย์รวมเส้นประสาทของร่างกาย และเป็นทางไหลเวียนของเลือดและชี่
แพทย์แผนจีนจะใช้เส้นลมปราณที่สัมพันธ์กับอวัยวะ หรือระบบต่างๆ เป็นช่องทางในการฝังเข็มเพื่อกระตุ้นการทำงานของอวัยวะนั้นๆ เมื่ออวัยวะนั้นได้รับการกระตุ้น มีการปรับตัว การทำงานก็จะดีขึ้น
 
เนื่องจากที่นี่เราดูแลผู้สูงอายุ ฟื้นฟูผู้ป่วยหลังผ่าตัด และฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) จึงสามารถช่วยบรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และปรับสมดุลการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย จึงเหมาะกับที่จะทำควบคู่กับการฟื้นฟูร่างกาย ทำให้การฟื้นฟูมีประสิทธิภาพมากขึ้น KIN Rehabilitation & Homecare มีการรักษาด้วยแพทย์แผนจีน 2 วิธีคือ การฝังเข็ม และการครอบแก้ว
 
การฝังเข็มแบ่งออกเป็น 2 ประเภท (KIN Rehabilitation & Homecare มีการรักษาทั้ง 2 แบบ) คือ
 
1.การฝังเข็มแผนตะวันตก (Dry needling) จะฝังไปที่กล้ามเนื้อที่มีการเกร็งตัวเป็นก้อน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ทำให้เกิดอาการปวดโดยตรง นิยมใช้รักษาอาการปวดกล้ามเนื้อจากในอาการ Office syndrome หรือ Myofascial pain syndrome และมีงานวิจัยระดับสากลรองรับมากมาย รวมถึงสมาคมการศึกษาเรื่องความปวดแห่งประเทศไทย ก็ยังแนะนำให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษา myofascial pain syndrome
 
2.การฝังเข็มแผนจีน (Acupuncture) จะเน้นไปที่การฝังเข็มตามเส้นลมปราณ ซึ่งการรักษามีสรรพคุณ 3 อย่าง คือ "สรรพคุณรักษาโรครอบจุดฝังเข็ม หรือ รักษาโรคใกล้" "สรรพคุณรักษาโรคห่างไกลจุดฝังเข็ม หรือ รักษาโรคไกล" และ "สรรพคุณพิเศษ ได้แก่ สรรพคุณสองด้าน และ สรรพคุณเฉพาะโรค" โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้การยอมรับว่าการฝังเข็มในโรคบางชนิดได้ผลดีมาก รวมทั้งล่าสุดยังมีหลายงานวิจัยพบว่า โรคบางโรค เช่น ปวดหัว ปวดศีรษะไมเกรน การรักษาด้วยการฝังเข็มให้ผลการรักษาดีเทียบเท่า หรือ มากกว่าการใช้ยา โดยปลอดภัย และ ไม่ต้องเสี่ยงต่อผลข้างเคียงจากยาอีกด้วย
 
กลุ่มโรคที่การฝังเข็มมีประสิทธิภาพในการรักษา
* กลุ่มโรคระบบประสาท เช่น อาการชาปลายมือปลายเท้า หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
* กลุ่มอาการปวดและโรคระบบกล้ามเนื้อ เช่น อาการของออฟฟิศซิโดรม ปวดต้นคอ ปวดหลัง ปวดเอว
* แก้ไขภาวะทางสุขภาพ เช่น วิตกกังวล เครียด นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ไมเกรน
และนอกจากนี้การฝังเข็มยังสามารถช่วยปรับสมดุลหยินหยางในร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกันขับไล่ของเสียได้อีกด้วย
 
การรักษาด้วยการฝังเข็มสามารถช่วยในเรื่องของ การบรรเทา หรือยับยั้งความเจ็บปวด การหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ลดการอักเสบ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ไม่ติดขัด ปรับสมดุลการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย และปัจจุบันมีการนำเครื่องกระตุ้นไฟฟ้ามาเพิ่มประสิทธิภาพ ในการฝังเข็มเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีมากขึ้น
 
การครอบแก้ว (Cupping)
 การครอบแก้วเป็นการรักษาอีกวิธีหนึ่งของแพทย์แผนจีน โดยในสมัยโบราณจะใช้เขาสัตว์หรือกระบอกไม้ไผ่ แต่ปัจจุบันวัสดุที่ใช้จะเป็นแก้วใสทรงกลม จุดไฟแล้วนำเปลวไฟเข้าไปในแก้วทรงกลมเพื่อให้เกิดสูญญากาศภายในแก้ว แล้วจึงนำมาวางครอบบริเวณต่างๆ บนร่างกาย
 
ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน ความร้อนจากไฟขณะทำการครอบจะช่วยขับไล่ความเย็นที่อยู่ในเส้นลมปราณ ความเย็นมีกลไกของโรคทำให้การไหลเวียนของลมปราณติดขัดเมื่อเกิดการติดขัดก็จะทำให้เกิดอาการปวด เมื่อครอบเเก้วเเล้วลมปราณภายในร่างกายจะไหลเวียนเป็นไปอย่างปกติ อาการปวดจึงหายไป
 
การรักษาโรคโดยการครอบแก้ว (Cupping) สามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในบริเวณที่มีการติดขัดทำให้เลือดมีการไหลเวียนที่ดีขึ้น  สามารถรักษาอาการปวด และด้านการส่งเสริมความงามช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง มีเลือดฝาด  หลังจากการทำครอบแก้วแล้ว บริเวณผิวหนังอาจมีรอยคล้ำ  แต่ไม่เป็นอันตราย รอยสามารถหายได้เองในเวลาประมาณ 5 – 7  วันและสามารถทำได้อีกเมื่อรอยจางหายไป
 
ฝังเข็มสามารถรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองได้อย่างไร?
 
การฝังเข็มรักษาโรคหลอดเลือดสมอง
เส้นเลือดสมองถูกควบคุมโดย sympathetic nervous system การฝังเข็มสามารถกระตุ้น sympathetic nerve(เส้นประสาทควบคุมเส้นเลือด ให้มีการหดตัวหรือขยายตัว)ได้ เมื่อsympathetic nerveถูกกระตุ้นจะทำให้sympathetic toneลดลง การหลั่งของnorepinephrineลดลง ทำให้เส้นเลือดขยายตัว การไหลเวียนเลือดจะมากขึ้น จึงทำให้เลือดจากนอกกระโหลกศีรษะไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น
 
คนปกติหลังจากเป็นโรคหลอดเลือดสมองภายใน1ปี สามารถกลับมาเป็นซ้ำได้ถึง10% การฝังเข็มมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองซ้ำได้
 
การฝังเข็มสามารถเพิ่ม BDNF (Brain-derived neurotropic factor) :ช่วยให้สมองฟื้นตัวได้
-BDNFคือโปรตีนที่เป็นอาหารของเซลล์ประสาทสมอง มีฤิทธิ์ในการกระตุ้นเซลล์ประสาทสมองให้เกิดการแตกกิ่งก้านสาขา มีการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาทมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในกระบวนการเรียนรู้และความจำ
 
การฝังเข็มสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง สามารถเริ่มฝังได้ตั้งแต่เริ่มมีอาการจนถึง6เดือน ก่อนผู้ป่วยจะเข้ารับการฝังเข็มผู้ป่วยต้องได้รับการวินิจฉัยก่อนว่าเป็นโรคหลอดเลือดสมองชนิดใด ในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองชนิดหลอดเลือดสมองแตก ต้องรอให้อาการคงที่ก่อนอย่างน้อย2สัปดาห์ถึงจะสามารถเริ่มทำการรักษาด้วยการฝังเข็มได้)
 
สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองเกินกว่า6เดือน การฝังเข็มสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองซ้ำได้(ต้องเข้ารับการฝังเข็มอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยที่สุดเดือนละ2ครั้ง) สามารถลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ การกลืนลำบาก และการเดินเซได้
 
*ผลการรักษาขึ้นอยู่กับโรค ระยะเวลาการเกิดโรค และการตอบสนองต่อเข็มของร่างกายคนไข้
 

อ้างอิงจาก เข้าอบรมการรักษาโรคหลอดเลือดสมองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน 8-9..65 สถาบันการแพทย์ไทย-จีน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 

สนใจติดต่อสอบถามได้ที่
เบอร์โทร 091-803-3071 / 02-020-1171
LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab
FaceBook (inbox) : m.me/KIN.Rehabilitation
 
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 โทร 095-884-2233 , 091-803-3071 , 02-020-1171
 แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab