สัมภาษณ์พี่จู ญาติผู้มาเข้ารับบริการ ณ ศูนย์ฟื้นฟูโรคหลอดเลือดสมอง KIN
สัมภาษณ์พี่จู ญาติผู้มาเข้ารับบริการ ณ ศูนย์ฟื้นฟูโรคหลอดเลือดสมอง KIN
 
สวัสดีค่ะศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง KIN
เราได้มีโอกาสมาสัมภาษณ์ญาติผู้เข้ามารับ บริการฟื้นฟูที่ศูนย์คินแต่ระยะเวลา 1 เดือน
 
พิธีกร : สวัสดีค่ะ หนูอยากทราบเหตุผลว่าทำไมถึงเลือกเข้ามารักษาที่นี่คะ
พี่จู : ต้องบอกว่าพี่สาวอยู่โรงพยาบาล ตอนนั้นเนี่ยคืออาการเขาก็เหมือนยังไม่ดีขึ้นเรายังไม่สามารถเอากลับมารักษาที่บ้านได้ เราก็เลยมองหาศูนย์พักฟื้นผู้ป่วยนะคะ คือเราไปหลายที่ ไปหลายที่มากๆแล้วก็ยังไม่ถูกใจ บางที่สถานที่ถูกใจแต่ก็ไม่มั่นใจในเรื่องของการดูแลค่ะ แต่เนื่องจากว่าเราได้รับคำแนะนำจากเพื่อนนะคะ ซึ่งคุณแม่ของคุณเป้มารักษาที่นี่ อยู่ประมาณน่าจะ 1-2 เดือนนะคะ คือด้วยความที่เป็นพ่อแม่เพื่อนเขาคอนเฟิร์มมา เราก็เริ่มมีความมั่นใจได้ระดับหนึ่งนะคะ ก็เลยแบบนี่แหละเพราะว่าที่อื่นมันดูเราไม่มีความมั่นใจที่จะทิ้งพี่สาวเราไว้ให้คนอื่นดูแล เราก็เลยตัดสินใจว่าเราจะลองมาที่นี่ดู
 
พิธีกร : เป้าหมายที่มารักษาค่ะ
พี่จู : เนื่องจากว่าเขาอยู่โรงพยาบาลรัฐบาล ก็ยังใส่สายให้อาหาร ยังอยู่บนเตียงมานานเป็นเดือน ไม่มีแรงในการที่จะเดินเองได้หรือยืนได้ เป้าหมายของเรา เราก็อยากให้เขาแบบมาพักฟื้นให้สามารถที่จะทานอาหารเองได้ สายระโยงระยางเอาออกให้หมด แล้วก็สามารถพยุงเดินได้ ต้องมีการกายภาพอะไรด้วย ซึ่งที่นี่ก็ตอบโจทย์ค่ะ
 
พิธีกร : แล้วการรักษานี่ที่นี่ดีขึ้นตามอาการไหมคะ?
พี่จู : ดีขึ้นค่ะ คือที่นี่เรื่องการกายภาพฟื้นฟูด้วยนะคะ ซึ่งเรารู้สึกชอบมากเลยตรงนี้แล้วก็เขาก็ได้มีการฝึกให้หัดเดิน ฝึกการกินอาหารทางปาก เนื่องจากพี่สาวเขาต้องเจาะเลือดเพื่อเช็คค่าโซเดียมบ่อยมาก การอยู่ที่บ้านแล้วก็จะดูไม่ไม่ค่อยแมตช์เท่าไหร่ ประกอบกับผู้ป่วยเขายังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ด้วย เราก็ยังมองว่าที่นี้น่าจะโอเค ตอนนี้เขาก็สามารถถอดสายอะไรออกได้หมดแล้ว แล้วก็มีแรงพยุงยืนเดินเอง ไม่ได้ถึงกับเดินเองได้ ก็คือพยุงเองได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ระดับหนึ่ง ซึ่งก็พอใจค่ะ
 
พิธีกร : ความประทับใจของที่นี่ค่ะ
พี่จู : ต้องบอกว่า เราเข้ามาที่นี่นะคะตอนแรก เพื่อนๆแนะนำมา เรามั่นใจระดับหนึ่ง แต่ว่าเราก็ทำไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์หรอก เราก็เลยลองมาดู มาเฝ้าเองด้วย มาเฝ้าเองระยะหนึ่ง มาสักอาทิตย์หนึ่ง เราก็เลยมั่นใจเลยเพราะว่าครั้งแรกที่เข้ามาเนี่ยชอบมาก คือน้องๆพี่ๆเจ้าหน้าที่ดูแลเนี่ย คือเขา friendly ดูแลดีมาก แล้วไม่เคยเจอใครอารมณ์เสียกับผู้ป่วยเลย ผู้ป่วยเขาผ่าตัดสมองนะคะ เขาก็จะมีภาวะทางด้านอารมณ์ไม่เหมือนคนปกติทั่วไปอาจจะมีโมโหมีนั่นมีนี่ แต่เราไม่เคยเจอพนักงานที่ใส่อารมณ์ทำรุนแรงกับคนป่วย เพราะเราอยู่ เฝ้าด้วยตัวเองก็จะรู้ค่ะ มันก็เลยทำให้เรามั่นใจ เพราะว่าเราอยู่ได้อาทิตย์หนึ่ง เราก็เลยโอเคแล้ว เราปล่อยพี่สาวให้เขาเค้าดูแล เราก็จะได้มีเวลาไปทำงานมีเวลาไปคิดนู่นคิดนี่ ไม่งั้นก็จะหวง ก็รู้สึกว่าที่นี่ประทับใจเรื่องนี้ แล้วก็ ประทับใจอีกเรื่องนึงก็คือพยาบาล การดูแลค่ะเพราะว่าคนไข้เขาเป็น "เบาจืด" ซึ่งมันต้องการ Control น้ำเข้าน้ำ ออก เขาไม่ได้ให้ยาแบบเซ็ต แบบ 7:00 เช้า 7 โมงเย็น แต่การให้ยาขึ้นอยู่กับน้ำเข้าน้ำออกในแต่ละวัน ซึ่งคุณพยาบาลก็คืออยู่ใกล้ชิดดูแล แล้วก็มีการติดตามแล้วก็ให้ยาตามอาการนะคะ ตามที่คุณหมอแนะนำด้วย ก็ประทับใจทั้งสองอย่าง แล้วก็ในเรื่องของการกายภาพด้วยค่ะ
 
พิธีกร : มีอะไรอยากจะบอกต่อไหมคะ
พี่จู : ถ้าเกิดว่าใครนะคะที่อยากจะหาที่พักฟื้นให้กับผู้ป่วยหรือคนที่คุณรักที่คุณอยากจะดูแลเขานะคะ โดยคุณนี้ไม่มีเวลาที่จะมาดูแลเขาตลอดเวลาเลยเนี่ย ก็แนะนำที่นี่เลยค่ะ เพราะว่ามันจะทำให้คุณสบายใจได้เลย คุณก็จะสามารถที่จะไปใช้ชีวิตไปทำงานของคุณเพื่อที่จะได้มาเยี่ยมเขาบ้างดูแลเขาบ้าง คุณก็จะสบายใจทำงานได้อย่างสบายใจค่ะ
 
พิธีกร : วันนี้นะคะก็ขอบคุณมากนะที่มาให้สัมภาษณ์วันนี้ ขอบคุณอีกครั้งนะคะที่ไว้ใจให้ทางเราดูแล
 
 
สนใจใช้บริการ สอบถาม ศูนย์ดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง KIN
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง และการฟื้นฟูร่างกาย
ทำให้คนที่คุณรักกลับมาหายได้ไวขึ้นใช้ชีวิตปกติได้ไวขึ้น
 
สนใจสอบถามข้อมูลและติดตาม KIN
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 โทร 091-803-3071 / 02-020-1171 / 095-884-2233
 LINE@ สอบถามรายละเอียด : @kin.rehab  (มี @ ข้างหน้า) หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel :  https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN :  http://bit.ly/2VvPDq6
 Website  :  https://www.kinrehab.com

บทสัมภาษณ์ อื่นๆ

KIN Rehab