เสียงดังกรอบ ดังแกรบ
"เสียงดังกรอบ ดังแกรบ"
ไม่ว่าจะลุก ยืน นั่ง บิดตัวก็มีเสียงดังกรอบ ดังแกรบ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้กระดูกเสียงดังกรอบ ดังแกรบ เกิดมากจากเสียงของกระดูก ที่เราจะชอบพูดกันว่า "กระดูกลั่น"
 
สาเหตุของเสียงกระดูกลั่นหรือเสียงกรอบแกรบ
เกิดขึ้นบริเวณข้อต่อของกระดูกบริเวณส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เกิดจากหลาย ๆ ปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น..
1. การแตกตัวของฟองอากาศในข้อต่อ คือแก๊สในน้ำไขข้อต่อบริเวณหัวเข่า ไหล่ สะโพก ที่เป็นฟองอากาศแตกออกเมื่อมีการขยับข้อเบียดโดน เช่น เมื่อเราหักบริเวณข้อนิ้วจะเกิดเสียง “ก๊อก” ดังขึ้น
2. การเคลื่อนไหวของข้อและเส้นเอ็น โดยเฉพาะเมื่อขยับร่างกาย ยืด เหยียด หรือเคลื่อนที่ ทำให้เอ็นที่มีความตึง เคลื่อนเปลี่ยนตำแหน่ง และส่งผลให้เกิดเสียงดังจากเส้นเอ็นได้ มักเกิดหลังจากที่อยู่ในท่าเดิมนานๆ เช่น หลังตื่นนอน หรือ หลังนั่งทำงานนานๆ แล้วขยับตัวครั้งแรก
3. การเสียดสีของเส้นเอ็นผ่านกระดูก หรือการกระทบกันของกระดูกข้อต่อ เกิดจากเส้นเอ็นที่เคลื่อนผ่านพื้นผิวกระดูกด้านใต้ ที่อาจเป็นปุ่มที่ไม่สม่ำเสมอ และทำให้เกิดเสียงดังได้ มักจะได้ยินเสียงในช่วงที่ขยับคอ หมุนศีรษะอย่างรวดเร็ว
เสียงกระดูกลั่นที่เกิดขึ้นด้วยสาเหตุดังกล่าว ไม่ทำให้เกิดอันตราย ยกเว้นในกลุ่มของผู้ที่มีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาการปวด และส่งผลต่อกระทบต่อร่างกายโดยตรง เกิดอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตประจำวัน เมื่อมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกคือการพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรค และรับการรักษาอย่างถูกต้องและถูกวิธี เพื่อลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอนาคต
ข้อแนะนำการดูแลกระดูกให้แข็งแรง
1. การออกกำลังกาย
การออกกำลังกายเปรียบเสมือนยาชูกำลังซึ่งอาศัยเพียงแค่แรงและวินัยของตนเองให้มีความสม่ำเสมอ โดยเน้นที่บริเวณกล้ามเนื้อ เช่น กล้ามเนื้อแขน ขา ท้อง คอ ปอดและหัวใจ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง และกระบวนการทำงาน การเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วมากยิ่งขึ้น ระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกายควรอยู่ที่ 10 – 30 นาทีต่อวัน และสัปดาห์ละ 3 – 5 วัน
2.การรับประทานอาหาร
การรับประทานอาหารในแต่ละมื้อควรทานให้ครบ 5 หมู่ตามหลังโภชนาการ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาในเรื่องของกระดูกและข้อ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลา นม ไข่ กล้วย อัลมอนด์ ฯลฯ ล้วนอุดมไปด้วยวิตามิน แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย ล้วนช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่กระดูก ชะลอการสูญเสียกระดูก และป้องกันการเกิดโรคกระดูกเสื่อม
3. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดการเกิดเสียงกระดูกลั่น โดยเฉพาะผู้ที่ต้องอยู่ในท่าเดิมเป็นระยะเวลายาวนาน ยกตัวอย่างเช่น พนักงานออฟฟิศที่นั่งหน้าจอคอมเป็นเวลานานหลายชั่วโมง นอกจากส่งผลเสียต่อกระดูกสันหลังแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรมซึ่งเป็นโรคยอดฮิตในปัจจุบัน และส่งผลเสียโดยตรงในช่วงบริเวณลำคอ กระดูกสันหลังส่วนเอว บ่า และไหล่ ควรขยับร่างกาย จัดท่านั่งให้ถูกต้อง และยืดแขน ยืดขาเพื่อบริหารข้อต่อ
4. ควบคุมปริมาณของน้ำหนัก
หากมีน้ำหนักตัวที่มากจนเกินไป อาจส่งผลเสียต่อกระดูกได้โดยตรง เพราะกระดูกและข้อต่าง ๆ ในร่างกายคือส่วนที่รับน้ำหนักตัวของเรา หากควบคุมน้ำหนักของร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และสามารถช่วยชะลอการเสื่อมและยืดอายุการใช้งานของกระดูกได้ยาวนานยิ่งขึ้น
5. หมั่นตรวจเช็คสภาพกระดูก
ในผู้ที่มีอาการอื่นร่วมกับเสียงกรอบแกรบที่ดังมาจากระดูกและส่วนของข้อต่าง ๆ โดยเฉพาะอาการเจ็บ ปวด ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างทันท่วงที
 
ที่มาข้อมูล : https://kdmshospital.com/article/crepitus-bone/
 
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 โทร 095-884-2233 , 091-803-3071 , 02-020-1171
 แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6
 
 

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab