อาหารต้องห้ามเมื่อคุณเป็น 7 โรคนี้
อาหารก็มีส่วนทำให้โรคที่เป็นอยู่แย่ลงกว่าเดิม!
ถ้าไม่อยากทรุดไว
ลองมาดูกันดีกว่าครับว่าโรคต่อไปนี้ไม่ควรกินอะไรบ้าง
.
เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังเผชิญกับโรคร้าย หรือมีญาติที่กำลังเป็นโรค ผมก็อยากจะให้กำลังใจเป็นอันดับแรก ขอให้เพื่อนๆ เอาชนะกับโรคที่เป็นอยู่ได้นะครับ และการเริ่มต้นดูแลตัวเองที่ง่ายที่สุดก็คือการเลือกกินนั่นเอง ผมจึงรวบรวมมาให้ว่า แต่ละโรคไม่ควรกินอาหารอะไรบ้าง แต่ผมต้องขอบอกก่อนนะครับ ว่าอาหารที่ผมนำมาเป็นแค่ “อาหารบางส่วน” เท่านั้น จริงๆ ยังมีอาหารอีกเยอะเลยที่เพื่อนๆ ควรดูอาการและโรคของตัวเองก่อนกิน เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเสียใจทีหลังเพราะอาการทรุดครับ
.
1. โรคเบาหวาน
แป้งและน้ำตาลคือส่วนสำคัญที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นได้ หากคนที่เป็นเบาหวานกินอาหารที่มีรสหวานจัดหรือมีน้ำตาลสูงมากเกินไป ก็อาจจะทำให้อาการกำเริบได้ครับ จึงควรทานผลไม้น้ำตาลน้อย เช่น แอปเปิ้ล ชมพู่ ผักใบเขียว เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ขาว หรือเต้าหู้ ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเลยก็คืออาหารหวานๆ มันๆ เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง น้ำหวานต่างๆ มาการีน โยเกิร์ตรสผลไม้ ขนมที่ราดกะทิ หรือแม้แต่ชากาแฟก็ไม่ควรใส่น้ำตาลในปริมาณมากครับ
.
2. โรคไต
อาหารที่คนป่วยเป็นโรคไตควรหลีกเลี่ยงคืออาหารที่มีโซเดียม โพแทสเซียม และโปรตีนครับ เช่น อาหารที่มีรสเค็ม เบคอน เนยแข็ง ซอสต่างๆ อาหารหมักดอง อาหารเปรี้ยว เนื้อสัตว์ หมูหวาน หมูหยอง อาหารแช่แข็ง แต่ถึงแม้โปรตีนจะทำให้อาการทรุดได้ เพื่อนๆ ก็ไม่ควรเลิกทานเด็ดขาดครับ เพราะจะทำให้ขาดสารอาหาร เพื่อนๆ ที่เป็นโรคไตระยะแรกๆ จึงควรกินเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันและปรุงสุก หรือจะดื่มนมก็ได้ แต่ควรเป็นนมพร่องมันเนยไขมันต่ำครับ และอย่าลืมว่าต้องจำกัดปริมาณให้ดี เพราะถึงแม้จะมีประโยชน์ แต่ถ้ากินมากเกินไปก็จะส่งผลให้มีโพแทสเซียมคั่งค้างในไต และส่งผลให้อาการทรุดลง
.
3. โรคความดันโลหิตสูง
สำหรับคนที่มีความดันโลหิตสูงนั้น การควบคุมอาหารและควบคุมน้ำหนักเป็นสิ่งที่จำเป็นมากครับ จึงต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและเกลือสูง เช่น น้ำมันปาล์ม เบคอน ไส้กรอก รวมทั้งอาหารแปรรูปหรืออาหารหมักดอง แล้วให้หันมากินอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น ผักใบเขียว นมพร่องมันเนยไขมันต่ำ และถ้าจะกินไขมัน ก็ให้เลือกเป็นไขมันจากพืชแทนครับ เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกคำฝอย หรือน้ำมันถั่วเหลืองนั่นเอง
.
4. โรคข้อเข่าเสื่อม
หากเพื่อนๆ มีอาการของโรคข้อเข้าเสื่อมก็ควรเลือกกินอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 อาหารที่มีแคลเซียมและวิตามินซีสูง รวมทั้งอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารไบโอฟลาโวนอยด์ด้วยครับ เช่น ปลาทะเล แซลมอน แครอท มะเขือเทศ อัลมอนด์ งาดำ ฝรั่ง ส้ม บลูเบอร์รี หรือแอปเปิ้ล ส่วนอาหารที่ไม่ควรกินก็คืออาหารเค็มหรือมีโซเดียมสูง แป้งขัดขาว อาหารทอด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มผสมคาเฟอีน
.
5. โรคกระเพาะ
อาหารที่มีไฟเบอร์ มีไขมันต่ำ และมีโพรไบโอติกส์นั้นส่งผลดีต่อกระเพาะอาหาร เพราะไม่ทำให้กระเพาะต้องทำงานหนัก และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นด้วยครับ เช่น พืชตระกูลถั่ว แครอท ผักใบเขียว อกไก่ เนื้อปลา โยเกิร์ต บร็อกโคลีหรือข้าวกล้อง ส่วนอาหารที่จะทำให้กระเพาะของเราทำงานหนักขึ้นก็คือของทอด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารรสจัดหรือมีส่วนผสมของพริก ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ช็อกโกแลต ชีส หรือแม้แต่ผลไม้รสเปรี้ยวอย่างส้มและเสาวรสก็ไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคกระเพาะครับ
.
6. โรคหัวใจ
คนที่เป็นโรคหัวใจจะต้องควบคุมอาหารที่มีไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัวครับ เพราะไขมันจะเข้าไปเกาะตามผนังเส้นเลือด ทำให้เกิดหัวใจวาย หรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตจากเส้นเลือดสมองตีบได้ ซึ่งตัวอย่างอาหารก็เช่น เนย มาการีน อาหารทอด ครีมต่างๆ หรือของหวาน รวมทั้งเครื่องในสัตว์ ไข่แดง อาหารกระป๋องและอาหารแปรรูปด้วยครับ ส่วนอาหารที่ช่วยบำรุงหัวใจก็คืออาหารไขมันต่ำ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่วประเภทต่างๆ ผักและผลไม้สด หรือธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต และขนมปังโฮลวีท
.
7. โรคมะเร็ง
จริงๆ แล้วโรคมะเร็งมีอยู่หลายประเภทมากเลยครับ แต่ผมจะขอพูดโดยรวม เพื่อนๆ ต้องพิจารณาจากอาการและระดับความรุนแรงก่อนที่จะตัดสินใจเลือกกินด้วยนะครับ ซึ่งอาหารที่คนป่วยมะเร็งควรหลีกเลี่ยงก็คือ อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น อาหารทะเลจำพวกกุ้ง ปู หอย ปลาหมึก เครื่องในสัตว์ต่างๆ เนื้อสัตว์แปรรูปและเนื้อแดงเช่น แฮม ไส้กรอก เบคอน หรือแม้กระทั่งอาหารรสหวานจัดหรือน้ำตาลก็มีส่วนกระตุ้นให้อาการของโรคมะเร็งแย่ลงกว่าเดิมได้เช่นกันครับ
.
อาหารก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้อาการป่วยของเพื่อนๆ ดีขึ้นหรือทรุดลงได้ เพื่อนๆ จึงไม่ควรตามใจปาก และเลือกกินแต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพนะครับ ผมไม่อยากให้เพื่อนๆ ต้องทรมานมากกว่าเดิมเพียงเพราะกินอาหารที่ไม่ถูกกับโรคเข้าไป ด้วยความห่วงใยจากลืมป่วยครับ
 
ที่มาข้อมูล : ลืมป่วย
 
#เบาหวาน #โรคไต #ความดันสูง #ความดันโลหิต
#โรคกระเพาะ #โรคหัวใจ #มะเร็ง #โรคมะเร็ง
 
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 โทร 095-884-2233 , 091-803-3071 , 02-020-1171
line แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6
 
 
 

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab