ทำไม? "คนผอม" จำนวนมากมีไขมันในเลือดสูง แต่คนอ้วนบางคนกลับมีไขมันในเลือดที่ปกติ!!

ทำไมคนผอมจำนวนมากมีไขมันในเลือดสูง

แต่คนอ้วนบางคนกลับมีไขมันในเลือดที่ปกติและมีสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดที่แข็งแรง?

   อาหารมันๆที่เรากิน  ไขมันที่เรากินมาประกอบไปด้วย ไตรกลีเซอไรด์ (Triglycerides) 90 % และ คอเลสเตอรอล (Cholesterol) ประมาณ 10 % ไขมันประเภทไตรกลีเซอไรด์ จะถูกนำไปใช้เป็นพลังงานให้แก่ร่างกายแต่ถ้าไม่ค่อยได้ใช้พลังงานมันก็จะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมใต้ผิวหนังแทน ส่วนไขมันประเภทคอเลสเตอรอลไขมันในร่างกายสามารถผลิตได้ประมาณ 70% และเกิดจากอาหารที่เรากินเข้าไปอีก 30% ถึงก่อนที่มันจะถูกนำไปใช้ของเรานี้จะรวมตัวกันอยู่ที่ตับ โดยจะมี LDL ทำหน้าที่เป็นเหมือนรับแล้วส่งออกตามหลอดเลือดของเราเพื่อไปส่งยังจุดหมาย เพื่อจะได้ทำหน้าที่ของมันก็คือการสร้างฮอร์โมนสำคัญต่างๆ เช่น ฮอร์โมนเพศ คอร์ติซอล(Cortisol) สารจำเป็นอื่นๆอีกมากมาย
   คอเรสเตอรอลซึ่งเป็นหนึ่งในสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ในแต่ละวันร่างกายของเรามีความจำเป็นต้องใช้คอเลสเตอรอลในปริมาณที่ไม่มากนัก ทำให้เราเผลอกินอาหารจำพวก อาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง มากจนเกินไป และได้รับคอเลสเตอรอลที่มากจนเกินจำเป็นเมื่อมีคอเลสเตอรอลมาก LDL ของหลอดเลือดมารับพร้อมกันมากเกินไปส่งผลให้การเดินทางในหลอดเลือดเกิดติดขัด ทำให้บางส่วนถูกซึมและฝังเข้าไปในผนังหลอดเลือด จนเกิดเป็นกองพะเนินกันอยู่ข้างใน ส่งผมให้หลอดเลือดค่อยๆอุดตัน เกิดเป็นหลอดเลือดตีบหรือแตกได้ในที่สุด ถ้าหลอดเลือดส่วนที่อุดตันเกิดที่หัวใจก็เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ถ้าไปเกิดที่สมองก็เป็นโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งล้วนเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนมากมายเป็นอันดับต้นๆของไทย และมากขึ้นทุกปี องค์การแพทย์จึงมักเรียก LDL เป็น 'ไขมันเลว' ที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรง เราจะทำอย่างไรไม่ให้ไขมันในเลือดสูง หากอ้างอิงจากงานวิจัยระดับสูงจากทั่วโลกจะมีแนวทางดังต่อไปนี้

1 ลดการกินอาหารที่มีไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัวสูง มักพบในมาการีน เนื้อแปรรูป และเนื้อติดมัน โดยนักวิจัยพบว่าอาหารที่มีไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัวสูงเพิ่มจำนวน LDL หรือ "ไขมันเลว" ในเลือดของเราซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดการอุดตันในเส้นเลือดขึ้น

2 เน้นกินไขมันจากพืช เช่น ถั่ว เมล็ดงา อะโวคาโด ให้มากยิ่งขึ้น ส่วนน้ำมันควรเลือกใช้น้ำมันจากพืชในการประกอบอาหาร เพราะมักมีสัดส่วนของไขมันไม่อิ่มตัวที่มากกว่า เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันคาโนลา มาใช้ในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากจนเกินไป โดยนักวิจัยพบว่าไขมันจากพืชจะช่วยเพิ่ม HDL หรือไขมันดี ซึ่งทำหน้าที่ขนคอเลสเตอรอลส่วนเกินไปกำจัดทิ้ง เมื่อมีคอเลสเตอรอลน้อยลง LDL ก็จะน้อยตามไปด้วยซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจสมองและหลอดเลือดได้นั่นเอง 

3 อาหารบางชนิดที่มีคอเลสเตอรอลสูงเป็นพิเศษ เช่น ไข่แดง อาหารทะเลต่างๆ อาหารเหล่านี้ควรกินแต่พอดี เช่น คนสุขภาพดีกินไข่ได้มากกว่าวันละ 1 ฟองควรกินร่วมกับอาหารสุขภาพด้วย ส่วนคนที่มีไขมันในเลือดสูงโรคเบาหวานโรคหลอดเลือดหัวใจจะต้องระวังการกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลมากยิ่งขึ้น 

 

แต่ทั้งนั้นเราก็ควรจะออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง อยู่ตลอดเวลา เพื่อจะได้ต่อต้านโรคร้ายต่างๆออกไปได้ 

ที่มา : https://www.facebook.com/watch/?v=294001201293678

ที่มาภาพประกอบ : ac-illust.com

ดูข้อมูลเพิ่มเติม

 

สนใจสอบถามข้อมูลและติดตาม ศูนย์ฟื้นฟูโรคหลอดเลือดสมอง KIN
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 ปรึกษา​แพทย์​ โทร​ 065-594-2989 โทรสอบถาม 091-803-3071 / 02-020-1171 
line แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6
 
 

 

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab